Kịch bản quay TVC quảng cáo
Một điều chắc chắn là phải có ý tưởng thực sự đi vào các TVC quảng cáo doanh nghiệp thì mới lay động được trái tim khách hàng. Bài viết dưới đây chụp ảnh Hải Phòng chúng sẽ chia sẻ cho các bạn về kịch bản quay TVC quảng cáo. Một kịch bản quay TVC quảng cáo doanh nghiệp thường được xây dựng dựa trên 4 giai đoạn chính: Bối cảnh, biến chuyển cao trào và kết thúc.
1. TVC quảng cáo là gì ?
TVC quảng cáo là một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh, giới thiệu về những sản phẩm thương mại, hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình. Tuy vẫn mang định nghĩa là vậy, nhưng nhờ thời đại công nghệ số, TVC đang được các nhà làm quảng cáo đăng tải trên tất cả các kênh truyền thông bao gồm mạng xã hội, website, trang thông tin,.. Trong một TVC, những yếu tố như âm thanh, hình ảnh, nhân vật, kỹ xảo chính là những chất liệu để TVC truyền tải được nội dung đến người xem. Điểm khác biệt của từng TVC không chỉ về chất liệu được sử dụng mà còn khác nhau về cách bố trí, sắp xếp các chất liệu hiện thực đó hay cả là kịch bản quay TVC quảng cáo. Các bố trí, sắp xếp đó gọi là xây dựng kết cấu cho tác phẩm.
Kết cấu này thường được các tác giả thể hiện rất linh hoạt. Đó là sự pha trộn giữa những mô hình cấu trúc kinh điển với sự sáng tạo bất chợt, rất độc đáo của người đạo diễn, từ việc lựa chọn chi tiết đến sự sắp đặt các dấu mốc thời gian; việc sắp xếp các diễn biến trong một chỉnh thể logic; việc trình bày diễn biến với các biến cố, mâu thuẫn gay cấn; việc biểu lộ cảm xúc một cách trữ tình, nhân văn. để sắp xếp hoành chỉnh thành một kịch bản quay TVC quảng cáo độc đáo và đặc sắc.
2. Giai đoạn 1: Về bối cảnh
Đóng góp một phần quan trọng cho kịch bản quay TVC quảng cáo là phần bối cảnh. Phần mở đầu chiếm 15% độ dài của TVC. Phần này phải thu hút được người xem, đưa họ đến với những bối cảnh ban đầu của câu chuyện, phải cho người xem thấy được vấn đề mà bạn muốn thể hiện hoặc cuộc sống thường ngày của nhân vật chính và phải khiến khán giả đồng cảm với nhân vật bằng cách xây dựng những tình huống thường thấy trong cuộc sống.
3. Giai đoạn 2: Giai đoạn biến chuyển và cao trào
Trong 30% tiếp theo của câu chuyện, những lo lắng, ước muốn chung chung lúc đầu sẽ dần trở thành một mục tiêu cụ thể, và biến thành hành động chính là giai đoạn biến chuyển của kịch bản quay TVC quảng cáo. Trong giai đoạn cao trào của kịch bản quay TVC quảng cáo chỉ chiếm khoảng 20%, tuy nhiên đây là phần cốt lõi của toàn bộ nội dung của TVC. Cao trào chính là phần giải quyết thắc mắc của người xem sau khi đưa từ làm quen đến dẫn dắt vào sự tò mò. Một vài điều phải diễn ra ở điểm cao trào: nhân vật phải đưa ra được quyết định của mình là gì. Nếu như trước đó hình ảnh sản phẩm chỉ lờ mờ hiện vài giây, thì từ đây các nhà quảng cáo thường lồng ghép hình ảnh rõ nét hơn của sản phẩm.
Và khi sự tò mò của khán giả lên mức cao nhất thì TVC cũng bắt đầu chiếu đến những hình ảnh nói lên được toàn bộ chủ đề của câu chuyện. Ở phần này, toàn bộ các yếu tố âm thanh, hình ảnh sẽ được đẩy lên dồn dập, thu hút sự chú ý cao nhất của tất cả các giác quan. Sau đó toàn bộ cảm xúc sẽ dần trở nên chậm lại, khung cảnh hạ dần và lắng đọng, như một chiếc dây thun giãn ra để người xem chuẩn bị đến với phần cuối cùng của TVC. Và 2 giai đoạn này góp phần làm cho kịch bản quay TVC quảng cáo dần dần hoàn thiện hơn.
4. Giai đoạn 3: Kết thúc thông điệp
35% còn lại của kịch bản quay TVC quảng cáo chính là để giải quyết toàn bộ cảm xúc sau những lựa chọn của nhân vật chính ở phần cao trào. Kết thúc hay có thể nói là hệ quả của toàn bộ quá trình, sẽ thường được thể hiện theo hai hình thức, một là kết thúc đóng (sự việc đã được giải quyết một cách trọn vẹn, có kết quả cụ thể) hoặc kết thúc mở (nỗi băn khoăn, trăn trở, hoặc niềm hi vọng,..).
Đồng thời trong phần kết thúc này, các nhà quảng cáo sẽ lồng ghép những thông điệp hoặc định vị thương hiệu của họ trong phần này. Đây cũng là phần sẽ khiến người xem nhớ đến sau cùng, và là phần được chăm chút tỉ mỉ nhất. Bởi cứ thử tưởng tượng xem, bạn nêu ra được vấn đề mà ai cũng biết, nhưng lại không thể tìm ra được cách giải quyết điều đó, thì toàn bộ kịch bản quay TVC quảng cáo của bạn sẽ bị đánh giá là vô nghĩa, không có nội dung.
Hiểu được những giai đoạn kịch bản quay TVC quảng cáo này sẽ giúp bạn có được những công cụ cần thiết để phát triển và sáng tác kịch bản của riêng bạn. Nhưng không nên để mình bị đóng khung bởi nó. Hãy viết về những gì bạn nghiên cứu về sản phẩm của mình. Sau đó hãy vận dụng những lý thuyết cấu trúc này, để chắc chắn rằng câu chuyện của bạn sẽ chạm đến được trái tim của người xem. Chụp ảnh Hải Phòng mong rằng các doanh nghiệp có thể tìm được một kịch bản quay TVC quảng cáo cho riêng mình để doanh nghiệp ngày càng quảng bá rộng và phát triển hơn.
Thông tin liên hệ với dịch vụ chup ảnh tại Hải Phòng
Địa chỉ : Số 33 Hoàng Ngọc Phách – Quán Nam – Lê Chân – Hải Phòng
HOTLINE : 0911 794 555
Email: Chupanhhaiphongvn@gmail.com
Website : Chupanhhaiphong.vn